1
Xác định rõ vấn đề. Đây là bước trông có vẻ khá đơn giản nhưng lại rất quan trọng. Nếu bạn không hiểu rõ vấn đề, giải pháp của bạn có thể sẽ không đem lại hiệu quả hoặc sẽ thất bại hoàn toàn. Để có thể xác định vấn đề, bạn cần phải tự đặt ra câu hỏi cho bản thân và quan sát sự việc theo nhiều góc độ khác nhau. Ví dụ, bạn chỉ đang gặp phải một vấn đề duy nhất hay thực chất nó bao gồm nhiều vấn đề khác nhau? Bạn có thể trình bày lại vấn đề bằng từ ngữ của chính mình? Bằng cách dành thời gian cho vấn đề, bạn sẽ dễ dàng hiểu nó hơn và sẽ được trang bị kỹ lưỡng hơn để thiết lập giải pháp.[2]
- Cố gắng hình thành câu hỏi. Chẳng hạn như khi là một sinh viên bạn không có nhiều tiền và bạn muốn tìm kiếm giải pháp hiệu quả cho vấn đề này. Vấn đề ở đây là gì? Nó có phải là về thu nhập – có phải là bạn không kiếm đủ tiền? Nó có phải là về việc tiêu xài quá mức? Hay có lẽ là bạn chỉ đang gặp phải những khoản chi tiêu bất ngờ hoặc tình hình tài chính của bạn đã thay đổi?
- Xác định mục tiêu. Nêu rõ mục tiêu của bản thân sẽ giúp bạn có thể xác định bản chất của vấn đề. Bạn muốn đạt được điều gì? Bạn muốn khám phá điều gì? Bạn nên nhớ rằng bạn cần phải giải thích điều mà bạn đã biết hoặc chưa biết về vấn đề và tìm cách để tìm kiếm dữ liệu có thể giúp bạn hoàn thành mục tiêu.[3]
- Ví dụ như vấn đề của bạn cũng vẫn xoay quanh tiền bạc. Mục tiêu của bạn là gì? Có lẽ là bạn sẽ không bao giờ có đủ tiền để đi chơi vào ngày cuối tuần và đi xem phim hoặc đi đến quán rượu. Bạn quyết định rằng mục tiêu của bạn là có nhiều tiền hơn để tiêu. Tốt! Với mục tiêu cụ thể, bạn sẽ có thể xác định vấn đề một cách tốt hơn.
-
3
Thu thập thông tin một cách có hệ thống. Cùng với việc xác định vấn đề và mục tiêu, bạn cũng nên thu thập thêm nhiều dữ liệu thực tế có liên quan đến vấn đề để có thể hiểu rõ nó hơn. Thu thập dữ liệu, tham khảo ý kiến của mọi người hoặc chuyên gia có liên quan đến vấn đề, tìm kiếm nguồn thông tin trực tuyến, trong sách vở, hoặc từ bất kỳ một phương tiện nào khác. Một khi bạn có sẵn dữ liệu, hãy sắp xếp chúng. Bạn có thể cố gắng thực hiện điều này bằng cách viết lại, đúc kết hoặc tóm tắt chúng. Bạn cũng có thể viết chúng dưới dạng biểu đồ. Có thể bạn sẽ không cần phải sử dụng bước này cho vấn đề đơn giản, nhưng nó rất quan trọng cho vấn đề phức tạp hơn.[4]
- Ví dụ, để giải quyết chuyện thiếu hụt tiền bạc, bạn nên tìm hiểu càng chi tiết về tình hình tài chính của bản thân càng tốt. Thu thập dữ liệu thông qua báo cáo chi tiêu mới nhất của ngân hàng và bằng cách gặp trực tiếp nhân viên ngân hàng. Theo dõi nguồn thu nhập và thói quen tiêu xài của bạn trên một quyển sổ, và sau đó là hình thành một bảng tính hoặc biểu đồ thể hiện thu nhập kèm theo chi tiêu của bạn.