Câu 1.
- Phương thức biểu đạt chính: nghị luận
Câu 2.
- Câu: Cũng vì smartphone //quá vượt trội nên chính nó //cũng gây ra không ít tác dụng phụ.
-> Phân loại theo cấu tạo, câu trên thuộc kiểu câu ghép (Vì gồm 2 cụm C-V không bao chứa nhau tạo thành)
- Trợ từ: chính
Câu 3.
- Nghĩa của từ:
+ thông minh (1): chỉ điện thoại không chỉ dùng để liên lạc như điện thoại thông thường mà còn có nhiều tiện ích khác: giải trí, kết nối, tìm kiếm thông tin,...
+ thông minh (2): tính từ chỉ cách dùng điện thoại của con người. Sử dụng điện thoại sao cho hợp lí, chỉ dùng khi cần thiết, giải trí trên điện thoại có mức độ để tránh tình trạng lạm dụng dẫn tới nghiện điện thoại
Câu 4.
- Nội dung chính: thực trạng sử dụng điện thoại thông minh của giới trẻ hiện nay và hậu quả của nó. Đồng thời là lời khuyên của người viết đối với độc giả: "dùng điện thoại thông minh một cách thông minh."