a.
- Quãng đường từ giao lộ đến điểm rẽ về phía Bắc là 2 km
- Quãng đường từ điểm rẽ về phía Bắc đến điểm giao hàng là : 30 km/h . (15/60) h = 7.5 km
Tổng quãng đường Shipper đã đi là: 2 km + 7,5 km = 9,5 km
b.
Độ dịch chuyển là khoảng cách giữa vị trí ban đầu và vị trí cuối cùng.
Độ lớn của độ dịch chuyển của Shipper là tổng quãng đường đã đi, tức là 9,5 km.
c.
Thời gian từ ngã tư cho tới khi rẽ về phía Bắc: (2/40) h = 0.05 h
Thời gian từ khi rẽ về phía Bắc cho tới khi tới điểm giao hàng: (15/60) h = 0.25 h
Tổng thời gian là: 0,05 h + 0,25 h = 0,3 h
d.
Tốc độ trung bình được tính bằng tổng quãng đường đã đi chia cho tổng thời gian đã di chuyển.
Tốc độ trung bình của Shipper là: 9,5 km / 0,3 h = 31,67 km/h
e.
Độ lớn của vận tốc trung bình được tính bằng tổng quãng đường đã đi chia cho tổng thời gian đã di chuyển.
Độ lớn của vận tốc trung bình của Shipper là: 9,5 km / 0,3 h = 31,67 km/h
f. Giả sử khi đến giao lộ, Shipper tiếp tục đi thẳng với cùng tốc độ và không có sự cản trở nào, sau một khoảng thời gian Δt, anh ta sẽ đi được quãng đường Δs và có dịch chuyển Δx theo phương Đông. Theo công thức: V = (Δx)/(Δt) (vận tốc = dịch chuyển / thời gian), ta có: 40 km/h = (Δx)/(Δt) Vậy, dịch chuyển theo phương Đông là: Δx = (40 km/h) .(Δt)