Mở bài : Puskin từng viết " Linh hồn là ấn tượng của mỗi tác phẩm " . Cây cỏ sống được nhờ ánh sáng , chim muông sống được nhờ tiếng ca , mỗi tác phẩm sống được là nhờ tiếng lòng của người nghệ sĩ . Dù viết về cái gì đi nữa , thì cái đích cuối cùng của văn chương chính là những con người và những điều tốt đẹp nhất . Cùng nhận xét về vấn đề này có ý kiến cho rằng " Văn chương hướng tới chân , thiện ,mĩ bao giờ cũng là văn chương cho mọi người và là văn chương cho muôn đời .
Thân bài :
a) Lý luận văn học
@ Giải thích :
- " Văn chương hướng tới chân , thiện mĩ " :là mỗi tác phẩm ra đời đều phản ánh hiện thực xã hội thời kì đó , song cần đề cao cái tốt , cái đẹp
- " Văn chương cho mọi người và là văn chương cho muôn đời " : Khi bạn đọc soi mình vào thấy mình trong đó . -> sức sống lâu bền trong lòng bạn đọc
=> Giá trị sức sống văn chương lâu bền phải mang được hơi thở thời đại , mang cái đẹp , suy tư trăn trở của người viết đặc biệt là những sáng tạo .
@ Văn học nói chung : Tố Hữu từng nói " Cuộc đời là nơi xuất phát cũng là nơi đi tới của văn học " . Không một người nghệ sĩ nào có thể sáng tác mà không phản ánh hiện thực . Mỗi áng văn ra đời bắt buộc cần có ít nhất một sự kiện đời sống . Văn học không chỉ là văn chương mà nó còn là thực chất cuộc đời . Dẫu cuộc sống có muôn hình vạn trạng , là bao cung bậc cảm xúc mà ta phải trải qua , mỗi tác giả lại mang một nét riêng biệt , phong cách khác nhau . Để tác phẩm không khô khan thì nhà văn cần có một trái tim nhân hậu và cả tài năng sáng tác để đưa người đọc từ cảm xúc này đến cảm xúc khác , những bước ngoặt để hiểu sâu hơn , đồng cảm , yêu quý nhân vật . Qua " Chuyện người con gái Nam Xương " , Nguyễn Dữ đã viết về đối tượng ít được ai quan tâm trong xã hội lúc bấy giờ là người phụ nữ . Ông đã đào sâu và phát hiện hạt ngọc ẩn dấu thầm kín trong nhân vật Vũ Thị Thiết .
b) Phân tích
* Đọc " CNCGNX " của Nguyễn Dữ ta thấy bức tranh hiện thực đời sống
@ Bối cảnh xã hội :
- Nhà Lê suy yếu
- Đất nước chia thành hai đàng : Đàng trong và Đàng Ngoài
- Chiến tranh phi nghĩa nổ ra liên miên
- Vua thì hèn nhác , chúa ăn chơi , binh lính nổi loạn => đời sống nhân dân khổ cực trăm bề
@ Phản ánh chiến tranh ;
- Chiến tranh gây ra cảnh sinh li , tử biệt
+ Vợ chồng mới lấy nhau chưa thoả tình chăn gối thì Trương Sinh bị gọi đi lính
+ Người mẹ vì thương con , nhớ con mà sinh ra đau ốm -> chết
+ Gián tiếp dẫn đến mâu thuẫn vợ chồng , hiểu lầm , hiềm khích sau này -> đẩy người phụ nữ vào bước đường cùng
@ Chế độ nam quyền
- Người phụ nữ không có tiếng nói ( Lời nói Vũ Nương không có giá trị bằng lời nói của đứa trẻ ba tuổi vì Đản là con trai)
- Người phụ nữ không tự quyết định được số phận
+ Do bản chất đây là cuộc hôn nhân mua bán nên quan hệ giữa họ là quan hệ chủ tớ , người giàu , người nghèo . Vũ Nương không được tôn trọng nên dù nàng có giải thích thế nào Trương Sinh đều bỏ ngoài tai . Đặc biệt dù nàng đã gặng hỏi , cố tìm ra con đường sống cho chính mình nhưng chàng lại thờ ơ . Hơn thế , hắn ta tự cho mình cái quyền chà đạp , đánh đạp người phụ nữ , bỏ qua lời nói của vợ . .... ( Phân tích rõ thói vũ phu , vô học của Trương Sinh ) . Trong xã hội ấy thì rất trọng trinh tiết , và nếu nàng quay về với ba mẹ thì mang thanh danh ô nhục cho họ vì vậy không còn cách nào khác nàng buộc phải chọn cái chết để giải thoát , minh oan cho bản thân.
* Nguyễn Dữ ngợi ca , trân trọng vẻ đẹp người phụ nữ
( Phân tích rõ để làm nổi bật vẻ đẹp Vũ Nương )
* Những sáng tạo của Nguyễn Dữ
( Nghệ thuật : sáng tạo trong cách kể chuyện và xây dựng nhân vật )
*" CNCGNX " của Nguyễn Dữ là tác phẩm văn chương cho mọi người , muôn đời , bởi vì nó khơi gợi nơi bạn đọc tình yêu thương con người ( Khơi gợi người đọc những tình cảm chưa có , luyện những tình cảm sẵn có
c ) Đánh giá
Kết bài : Khẳng định vấn đề