phuongthaonguyen1020 5/28/2024 8:01:06 PM
ĐỀ 2: I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm) Đọc bài thơ sau và thực hiện các yêu cầu: NHÀ THƠ VÀ NHỮNG ĐỐI THOẠI Đối thoại 1: Với một nhà thơ - Cháu thích làm gì nhất? - Làm thơ - (lắc đầu) Khổ lắm! Đối thoại 2: Với một hoạ sĩ - Nhớ tặng tôi tập thơ của em nhé! - Nhất định rồi. Anh sẽ... - Tôi sẽ đặt lên giá sách ở phòng khách nhà tôi. (!) Đối thoại 3: Với một người buôn bán - Cô thử đi buôn một chuyến xem, Giàu hơn bán chữ trăm lần! - Tôi không bán chữ Tôi làm thơ - Cô sống bằng gì? - Viết báo - Tôi chẳng viết nổi một dòng thơ Quên đi Đếm tiền sướng hơn chứ! - Tôi làm thơ để giải toả những mong đợi Con người tôi nếu trừ thơ, không còn là tôi nữa Chị ta phá lên cười (!) 01.01.1998 (Vi Thuỳ Linh, Khát, NXB Phụ nữ, 2007, tr.17) Câu 1. (0,5 điểm)Bài thơ được viết theo thể thơ nào? A. Thể thơ tự do. C. Thể thơ tự do. B. Thể thơ tự do. D. Thể thơ tự do. Câu 2. (6.0 điểm)Bài thơ có sự kết hợp giữa những cuộc đối thoại nào? A. Giữa nhà thơ với đồng nghiệp C. Giữa nhà thơ với người buôn bán B. Giữa nhà thơ với nhà họa sĩ D. Cả ba đáp án trên Câu 3. (0,5 điểm)Trong bài thơ, nhà họa sĩ muốn được tặng thơ để làm gì? A. Nhà họa sĩ muốn được tặng thơ để đặt lên giá sách ở phòng ngủ. B. Nhà họa sĩ muốn được tặng thơ để đặt lên giá sách ở phòng ăn. C. Nhà họa sĩ muốn được tặng thơ để đặt lên giá sách ở phòng khách. D. Nhà họa sĩ muốn được tặng thơ để đặt lên giá sách ở phòng chờ. Câu 4. (0,5 điểm)Dấu chấm lửng () trong câu thơ Nhất định rồi. Anh sẽ... thể hiện thái độ gì của nhân vật trữ tình khi nghe nhà họa sĩ tỏ ý muốn được tặng thơ? A. Dấu chấm lửng thể hiện sự hồi hộp, B. Dấu chấm lửng thể hiện sự mong muốn được biết nhà họa sĩ, C. Dấu chấm lửng thể hiện nhà họa sĩ sẽ tiếp nhận như thế nào với tập thơ của mình. D. Dấu chấm lửng thể hiện sự hồi hộp, mong muốn được biết nhà họa sĩ sẽ tiếp nhận như thế nào với tập thơ của mình. Câu 5. (0,5 điểm)Tại sao người buôn bán lại phá lên cười khi nghe nhà thơ nói về nghề nghiệp của mình? A. Người đi buôn phá lên cười vì không coi trọng việc làm thơ. B. Người đi buôn phá lên cười khi nghe nhà thơ nói về cái nghiệp làm thơ của mình vì với người đi buôn thì lời lãi là mục đích chính nên chị ta coi việc làm thơ là vô bổ, phù phiếm. C. Người đi buôn phá lên cười chị ta coi việc làm thơ là vô bổ; D. Người đi buôn phá lên cười khi nghe nhà thơ nói về cái nghiệp làm thơ của mình. Câu 6. (1,0điểm) Hình ảnh nhân vật trữ tình - nhà thơ hiện lên ra sao qua cái nhìn của những nhân vật khác trong bài thơ? Điều đó thể hiện suy nghĩ gì của tác giả về những đam mê trong sáng tạo nghệ thuật? Câu 7. (1,0 điểm)Nếu đam mê một nghề nào đó nhưng ở vào tình cảnh như nhân vật trữ tình - nhà thơ trong bài thơ trên, bạn sẽ ứng xử như thế nào? Vì sao bạn chọn ứng xử như vậy? Câu 8. (1,5 điểm) Theo bạn, nếu một nhà thơ làm thơ chỉ để giải tỏa những mong đợi có tạo ra những tác phẩm nghệ thuật đích thực không? Vì sao? II. VIẾT (4.0 điểm) Viết một bài luận khoảng 500 - 800 chữ phân tích, đánh giá nội dung và nghệ thuật bài thơ Nhà thơ và những đối thoại (được dẫn ở trên) của Vi Thùy Linh.